Tốt nghiệp với thành tích thủ khoa Khoa KH&CNTP Lê Văn Biên đã lựa chọn lối đi riêng trên con đường khởi nghiệp của bản thân.
Với lời hứa sẽ làm một cây son thật đẹp, an toàn bằng nguyên liệu tự nhiên tặng mẹ cùng đam mê nghiên cứu, sau hơn 3 năm từ khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, Lê Văn Biên - cựu sinh viên khóa 2018 đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường dòng son môi không chì The Manacos.
Chọn lối đi riêng
Khi rời giảng đường đại học, phần lớn bạn bè cùng khoa với anh Biên chọn làm việc trong những nhà máy, công ty chế biến thực phẩm; các viện, cơ quan nghiên cứu về dinh dưỡng… thì anh lại chọn lối đi riêng khi mày mò nghiên cứu, chế tạo và khởi nghiệp với sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ, đó là loại son không chì có tên The Manacos.
Anh ra trường vào tháng 6-2022. Trong suốt 4 năm học tại Khoa Khoa học và công nghệ thực phẩm của Trường đại học Lạc Hồng, anh Biên được các thầy cô giảng dạy kiến thức và có cơ hội tiếp cận được với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại nên đã chắp cánh cho những đam mê sáng tạo của anh. Phần lớn thời gian sau giờ học trên giảng đường, anh Biên có mặt trong phòng thí nghiệm với ấp ủ nghiên cứu ra công thức sản xuất loại son môi từ các nguyên liệu thiên nhiên, giúp làm đẹp và bảo vệ làn môi, đặc biệt là không độc hại.
Thấy anh Biên cặm cụi nghiên cứu chế tạo son môi, lúc đó thầy cô và bạn bè nghĩ anh chỉ làm cho vui để thỏa mãn đam mê, chứ làm son môi để bán được trên thị trường thì khó có thể cạnh tranh được với những thương hiệu son môi hiện có. Thế nhưng, khi nghe cậu sinh viên có vẻ ngoài hiền lành bày tỏ mong muốn làm ra loại son môi với nguyên liệu thuần khiết từ thiên nhiên như: dầu quả bơ, mật ong, dầu ô-liu cùng những chiết xuất từ những loại thảo dược, đặc biệt là không có những chất gây hại cho người dùng như: chì, thủy ngân - thì mọi người khá bất ngờ nhưng cũng rất ủng hộ.
Lê Văn Biên nhận khen thưởng sinh viên có thành tích học tập xuất sắc
Khi còn học lớp 12 ở Trường THPT Thạnh Mỹ Tây (xã Thạnh Mỹ Tây, H.Châu Phú, tỉnh An Giang), anh Biên luôn trăn trở với việc chọn ngành để đăng ký nguyện vọng vào đại học. Lúc đó, anh có dịp đọc cuốn sách y dược cổ truyền Nam dược thần hiệu của Danh y Tuệ Tĩnh, trong đó có nhiều bài thuốc làm đẹp cho phụ nữ rất hay từ các nguyên liệu thiên nhiên. Song, anh lại không theo ngành Y mà quyết định theo ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm của Trường đại học Lạc Hồng. Còn người tạo động lực để anh Biên quyết định chọn nghiên cứu sáng chế về son môi chứ không phải sản phẩm khác, đó chính là mẹ của anh. “Mẹ tôi vất vả, cả đời hầu như không có thời gian làm đẹp. Tôi hứa sẽ làm cho mẹ một cây son thật đẹp và thật an toàn để mẹ dùng. Chính mẹ đã ủng hộ ý tưởng của tôi và luôn động viên để tôi triển khai ý tưởng của mình” - anh Biên bộc bạch.
Mơ ước ấy cứ lớn dần và thôi thúc, nên khi có cơ hội tiếp cận với môi trường thuận lợi, anh Biên đã âm thầm nghiên cứu công dụng, thành phần của nhiều loại hoa cỏ, cây trái thiên nhiên và kết quả đã tạo ra được công thức làm loại son “sạch”. Không chỉ làm đẹp mà son The Manacos còn có khả năng dưỡng da môi rất tốt cho người dùng.
“Trong thời gian nghiên cứu, tôi đã được cô Phan Kim Anh, Trưởng bộ môn Công nghệ mỹ phẩm tận tâm hướng dẫn về chuyên môn. Cô đã giúp tôi rất nhiều về kỹ thuật bóc tách hàm lượng tinh chất, chiết xuất, pha chế, phối trộn và định hình công thức làm son không chì. Để thương hiệu son môi The Manacos vào được thị trường, tôi đã phải mất gần 3,5 năm để hoàn thành công thức và gần 1 năm để xúc tiến các hoạt động giới thiệu quảng bá, phân phối và đưa đến tay người dùng với sự hỗ trợ rất nhiều của thầy cô, bạn bè, đặc biệt là thầy Nguyễn Minh Sơn, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin của trường” - anh Biên cho hay.
Chỉ từ lời hứa với mẹ, anh Biên đã biến ước mơ nhỏ bé thành cơ hội khởi nghiệp. Đôi mắt anh sáng lên khi nói với chúng tôi về tương lai của The Manacos: “Tôi đã phải mày mò rất lâu để tạo nên công thức chế tạo son môi đặc biệt thuần túy từ thiên nhiên, mang lại giá trị đích thực cho người dùng. Tôi mong đưa The Manacos trở thành sản phẩm son môi thiên nhiên Việt Nam hàng đầu về chất lượng, an toàn cho người dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra thị trường quốc tế, cạnh tranh cùng các nhãn hàng mỹ phẩm khác trên thế giới” - anh Biên bày tỏ kỳ vọng.
Theo Phương Liễu