Thông tin cần biết

Ban vì sự tiến bộ PN  »  Thông tin cần biết


Phụ nữ Việt Nam dệt thêu giang sơn gấm vóc

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ trên khắp mọi miền Tổ quốc, đấu tranh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Những đóng góp to lớn của phụ nữ trong 2 cuộc kháng chiến, cũng như thời kỳ đổi mới được Đảng, Nhà nước đánh giá cao và ngày 20/10 hàng năm được chọn là Ngày phụ nữ Việt Nam, nhằm ghi nhận, tôn vinh vai trò, vị thế của phụ nữ.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của phụ nữ được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Bác từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Trong bản Di chúc bất hủ để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa, Người viết: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên”.

Thực hiện Di chúc của Bác, 40 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đoàn kết các tầng lớp phụ nữ, triển khai nhiều chương trình, phong trào lớn, đảm bảo quyền và lợi ích thiết thực của chị em. Đến nay, các cấp hội phụ nữ trong cả nước đã tạo điều kiện cho hàng triệu lượt phụ nữ nghèo vay gần 30.000 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống gia đình.

 

Bác Hồ và đại biểu phụ nữ dân tộc ít người tại Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ III, tháng 3-1961

Đánh giá về các hoạt động của Hội Phụ nữ, bà Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội nói: “Phong trào của Hội đã thực sự đi vào cuộc sống, khơi dậy được tiềm năng, sáng tạo của chị em trong xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, xây dựng cộng đồng, xóm phố văn hoá…”

“Dệt thêu giang sơn gấm vóc” như Di chúc Bác Hồ để lại, phụ nữ Việt Nam ngày nay vững vàng vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước. Hiện phụ nữ chiếm hơn 27% số đại biểu Quốc hội (cao nhất khu vực châu Á và là một trong những nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao nhất thế giới). Phụ nữ đứng đầu ngành cấp Trung ương là 12% và các cấp là 4%. Trong các doanh nghiệp nhỏ, phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo chiếm tới 40%.

Ghi nhận và tôn vinh những đóng góp tích cực đó của chị em, kể từ khi thành lập năm 2003 đến nay, Quỹ Giải thưởng phụ nữ Việt Nam của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao thưởng cho 64 tập thể và cá nhân xuất sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Giải thưởng Kovalevskaia cũng đã được trao cho hàng chục tập thể và cá nhân nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trên trường quốc tế, vai trò của phụ nữ Việt Nam ngày càng được khẳng định.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia đóng góp nhiều hơn cho xã hội, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đẩy mạnh việc nâng cao trình độ cho chị em. Bà Trần Thị Lan, Uỷ viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho biết: “Trung ương Hội LHPNVN chủ trương đề ra những giải pháp cụ thể để làm sao tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, là những thủ lĩnh trong hoạt động phong trào phụ nữ. Chúng tôi tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chị em đạt chuẩn theo quy định của Luật Cán bộ công chức. Hội cũng sẽ có những lớp bồi dưỡng theo chuyên đề chuyên sâu, giúp chị em cập nhật những kiến thức mới để phục vụ hoạt động công tác Hội, nhưng đồng thời có phương pháp, kỹ năng làm việc để làm sao nói cho hội viên phụ nữ ở địa bàn dân cư hiểu và làm theo”.

Không chỉ đóng góp tích cực cho xã hội, thiên chức của phụ nữ trong gia đình cũng ngày càng được khẳng định. Cho dù cuộc sống hiện nay đòi hỏi người phụ nữ phải đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển chung của toàn xã hội, thì cũng không thể hạ thấp vai trò số 1 của các bà, các mẹ, các chị trong gia đình. Nuôi dạy con tốt, thành đạt, giữ gìn hạnh phúc trong từng mái ấm gia đình, luôn có sự chung tay đóng góp công sức phần nhiều của các chị.

Nhân ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chúng ta chúc các mẹ, các chị, các em tiếp tục phấn đấu vươn lên, làm tròn thiên chức của mình đối với gia đình, đóng góp nhiều công sức, thành tựu vào sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, cũng là sự nghiệp xây dựng đất nước ta giàu mạnh, văn minh./.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,040,772       2/817