Thông tin cần biết

Ban vì sự tiến bộ PN  »  Thông tin cần biết


Giáo dục truyền thống yêu nước trong nữ sinh

     Yêu nước là một tình cảm tự nhiên, tất yếu của mỗi con người, ở mọi quốc gia dân tộc. Truyền thống yêu nước đã thấm sâu vào tình cảm của mỗi người dân Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng làm nên sức mạnh kỳ diệu giúp cho dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù.

     Lịch sử dân tộc Việt Nam đã khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của phụ nữ Việt Nam trên suốt cuộc hành trình dựng nước và giữ nước.

     Truyền thống "Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" của phụ nữ Việt Nam được khởi nguồn từ thời Bà Trưng, Bà Triệu - những người phụ nữ đầu tiên đã vùng lên cùng toàn dân đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc. Tiếp nối truyền thống hào hùng đó, lớp lớp thế hệ phụ nữ Việt Nam trải qua các thời kỳ từ Đinh, Lê, Lý, Trần… cho tới thời đại Hồ Chí Minh tiếp tục cống hiến, đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ thực tiễn cuộc sống và chiến đấu, đã hình thành nên những phẩm chất, đức tính quý báu rất riêng của người phụ nữ Việt Nam, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát qua 8 chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.


Hình ảnh Hai Bà Trưng (Ảnh tư liệu).

     Mỗi thời đại, môi trường kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa khác nhau, phẩm chất yêu nước cũng có sự chuyển đổi nội dung. Giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong giai đoạn mới, xét cho cùng là nhằm xây dựng con người Việt Nam thấm sâu chủ nghĩa yêu nước Việt Nam.

     Lòng yêu nước của con người Việt Nam, phụ nữ Việt Nam hôm nay được biểu hiện ở lòng tự hào, tự tôn, tự trọng dân tộc sâu sắc; có hoài bão, khát vọng, ý chí thực hiện “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, văn minh”; đồng thời, sẵn sàng làm việc vì dân, vì nước, đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hâu. Yêu nước gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

     Ở Trường Đại học Lạc Hồng, hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước cho nữ sinh trong trường luôn được nhà trường đề cao. Thông qua rất nhiêu kênh như: phát thanh, sinh hoạt chủ nhiệm, tin tức trên web trường, các bạn nữ sinh được ôn lại những kiến thức về lịch sử dân tộc mà có thể đã bị mai một trong các bạn. Từ đó giúp cho các bạn có thể hình dung được bức tranh toàn cảnh về quá khứ một cách khách quan, sống động, về truyền thống đấu tranh bất khuất trong dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng, truyền thống nhân đạo sâu sắc và rất nhiều những truyền thống, giá trị cao đẹp khác của dân tộc Việt Nam.

     Thực tế, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống đạo đức và lối sống cho nữ sinh hiện nay không chỉ dừng lại ở các chương, điều trong sách vở mà quan trọng là phải giáo dục bằng chiều sâu lịch sử, những truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc, bằng những tấm gương yêu nước tiêu biểu, những việc làm có ý nghĩa.

     Nghi thức chào cờ đầu tuần là một trong những biện pháp giáo dục truyền thống yêu nước cho các cán bộ nữ và nữ sinh mà Trường Đại học Lạc Hồng đã và đang áp dụng trong thời gian qua. Chào cờ đầu tuần – một việc làm mang ý nghĩa rất lớn. Khi đứng dưới cờ, bạn sẽ thấy được điều thiêng liêng nhất, tự mình sẽ thấy tâm niệm hết mình phụng sự cho Tổ quốc, cho nơi mình đang làm việc, sẽ thấy mình có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội, gia đình và đất nước.


Cán bộ, nhân viên và sinh viên trường Đại học Lạc Hồng tham gia chào cờ tại cơ sở 1.

     Trong bối cảnh đất nước không còn chiến tranh, hòa bình như hiện nay thì đối với các bạn nữ sinh lòng yêu nước còn được thể hiện bằng kết quả học tập và rèn luyện của các bạn. Lòng yêu nước còn thể hiện ở những hành động “sống đẹp, sống có ích” như hiến máu cứu người, nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tham gia giao thông có văn hóa, gương mẫu chấp hành pháp luật, tôn trọng nét đẹp văn hóa truyền thống, tinh thần đoàn kết cộng đồng, tình nguyện xung phong về làm việc tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, xây dựng các công trình thanh niên vì cuộc sống cộng đồng…

     Tin rằng, với trí tuệ và bản lĩnh của người Việt Nam, các bạn nữ sinh của Trường Đại học Lạc Hồng nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung sẽ tiếp bước truyền thống yêu nước, anh hùng, bất khuất mà các vị nữ anh hùng dân tộc để lại. Phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đem lại vinh quang cho Tổ quốc./.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,040,775       1/814