Thông tin cần biết

Ban vì sự tiến bộ PN  »  Thông tin cần biết


Nâng cao nhận thức của nữ sinh đối với các tệ nạn xã hội

     Lối sống văn hóa lành mạnh là biểu hiện của một xã hội văn minh, hưng thịnh, phát triển. Hiện nay, ở nước ta lối sống văn hóa đang bị mai một trước những tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng. Đáng lo ngại hơn là các bạn nữ sinh, những người thường nhẹ dạ, cả tin rất dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.

     Trước hết xin đề cập đến việc “góp gạo thổi cơm chung” hay còn gọi là “sống thử” rất thường gặp ở các bạn nữ sinh. Hiện nay, chuyện sống thử của sinh viên đã không còn là chuyện xa lạ. Sống thử thường gặp đối với những sinh viên nữ sống xa nhà, thuê phòng trọ, khi yêu đương bắt đầu mặn nồng họ dọn về ở cùng nhau, sống như một gia đình nhỏ. Về mặt tích cực, là thử làm quen với cuộc sống tương lai, hay thử sống với nhau xem có tự lập được không, có hợp để có thể tiến xa hơn không… Thế nhưng khi còn quá trẻ, sống thử lại mang đến những tác hại thật. Trước tiên về mặt văn hóa đạo đức, việc sống thử là vi phạm thuần phong mỹ tục của con người Việt Nam, không được xã hội chấp nhận. Tiếp đến việc sống thử sẽ kéo theo sự sa sút, ảnh hưởng đến học tập. Cuộc sống tự lập một thân một mình đã nhiều khó khăn, khi chuyển ra sống chung, nhiều bạn trẻ trở nên bộn bề với nỗi lo cơm - áo - gạo - tiền. Đáng báo động nhất đó là tình trạng mang thai ngoài ý muốn của rất nhiều cặp đôi sống thử. Hậu quả để lại cho xã hội chính là những đứa con là những đứa con không cha, những bà mẹ đơn thân và họ thường tìm đến giải pháp phá bỏ những sinh linh chưa chào đời ấy. Tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam gia tăng rất nhanh và hiện là một nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, đóng góp không nhỏ là việc “sống thử” của các bạn trẻ. Một khi “sống thử” tan vỡ, bạn nữ vẫn là người chịu thiệt thòi nhất, mất mát về thời gian, sức khoẻ, tiền bạc, mất mát nhiều cơ hội trong cuộc sống…


Tình trạng nạo phá thai trong nữ sinh hiện nay không hiếm gặp (Ảnh Internet).

     Một vấn nạn xã hội khác cũng đáng được quan tâm là tình trạng các bạn nữ sinh tham gia vào hoạt động mại dâm. Từ miền quê nghèo xa xôi lên thành phố học, nhiều cô sinh viên có chút nhan sắc không cưỡng lại nổi những cám dỗ của cuộc sống thành thị. Thay vì chọn giải pháp đi dạy thêm, làm việc ở quán ăn, bán thuê ở cửa hàng quần áo…như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Không ít bạn gái chấp nhận làm gái bao, gái mại dâm và coi đó là kế sinh nhai, giải pháp thỏa mãn lối ăn chơi xa xỉ, thích “ăn sung mặc sướng” của mình. Hoạt động mại dâm trước hết là phá hoại trật tự kỷ cương của xã hội, đạo lý của dân tộc, phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai thế hệ trẻ. Bản thân những phụ nữ tham gia hoạt động mại dâm thường bị tổn thương về thể xác, mắc các bệnh như giang mai, lậu, một số bệnh về tử cung…nhất là có thể mắc phải căn bệnh nguy hiểm HIV/AIDS.

     Để những nữ sinh có được lối sống văn hóa lành mạnh xa rời các tệ nạn xã hội thì ngoài sự nỗ lực của gia đình, xã hội không thể không kể đến vai trò then chốt trong việc giáo dục nhân cách tại các trường.

     Trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Lạc Hồng, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật và đạo đức lối sống cho các bạn nữ sinh, giúp các bạn nhận thức được mức độ nguy hại của các tệ nạn xã hội. Định kỳ, ở mỗi học kỳ trong năm, nhà trường đều tổ chức các lớp học về chuyên đề an ninh trật tự, phòng chống tội pham; các lớp học về tình yêu hôn nhân gia đình… cho các bạn nữ sinh. Bên cạnh đó nhà trường còn thường xuyên phối hợp với công an phường Bửu Long, các chủ nhà trọ để kịp thời nắm bắt và xử lý các tệ nạn xã hội trong sinh viên.


Sinh viên Lạc Hồng tham gia lớp học tuyên truyền về pháp luật và giáo dục đạo đức lối sống.

     Các bạn nữ sinh hôm nay sẽ là những nữ chủ nhân tương lai của đất nước. Nếu các bạn không làm chủ được bản thân mình để sa vào các tệ nạn xã hội thì cũng đồng nghĩa với việc các bạn tự chôn vùi tương lai của mình. Vì một Việt Nam văn minh, hưng thịnh, hãy nói không với tệ nạn xã hội các bạn nhé!


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,040,766       1/836